Tháng Mười Một 11

0 comments

Kỹ thuật trồng Táo trong chậu


Cây Táo là cây dễ trồng, thích hợp cho mọi loại đất. Năng suất cao và ổn định, không có sâu bệnh nguy hiểm.

Táo trĩu quả
Táo trĩu quả

1. Thời điểm trồng Táo

  • Thời gian trồng Táo từ tháng 1 – 4 để cây phát triển nhanh, cuối năm sẽ sai quả.

2. Chọn giống Táo

Các giống Táo bán trên thị trường là Táo Đài Loan hoặc Táo Thái Lan. Mua gốc ghép bán sẵn trên thị trường. Nên chọn gốc to, không cần phải cao quá, lá xanh tươi, không bị vàng héo.

Chọn giống cây táo
Chọn giống cây táo

3. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng

  • Chậu: Đường kính từ 40cm trở lên và cao trên 40cm. Cụ thể như chậu: Chậu vuông vân gỗ nhựa Hải Đăng 43×43, Chậu Vuông cao 63, Chậu vuông 48…
  • Đất trồng: Táo sẽ phát triển tốt nhất khi trồng ở đất tơi xốp, dễ thoát nước và có độ pH trung bình từ 5,5 – 6. Bạn có thể trồng bằng đất sạch Orgamix… đã được phối trộn sẵn. Với dinh dưỡng đầy đủ cân đối, phù hợp cho Táo phát triển tốt.
Đất trồng táo
Đất trồng táo
Đất Orgamix
Đất Orgamix

4. Chăm sóc Cây Táo

  • Ánh sáng: Cây Táo ưa nắng, sáng, không gian thoáng đãng cây sẽ cho nhiều quả và ít sâu bệnh.
Cây Táo ưa ánh sáng
Cây Táo ưa ánh sáng
  • Nhiệt độ: Cây Táo chịu được khoảng nhiệt độ rộng từ 25 đến 32 độ. Ánh nắng nhiều trực tiếp từ 5giờ/ ngày.
  • Độ ẩm: Cây Táo ưa ẩm vừa.
  • Tưới nước: trong giai đoạn trưởng thành Cây Táo cần nhiều nước, nên tưới cho cây vào buổi sáng. Trong giai đoạn ra hoa đậu quả, nếu tưới quá ít nước hoặc nắng hạn hoa bị rụng, quả nhỏ, quả có vị chát không ngon.
  •  Khi trồng Táo được khoảng 20 – 30 ngày. Tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế. Mỗi tuần bón 1 lần trong 2 tháng đầu. Sau đó, cứ khoảng 30 ngày bón thêm nữa. Xới đất xung quanh gốc theo hình chiếu tán cây sâu 5-10cm, rải phân, lấp đất rồi tưới nước.

– Hàng năm vào mùa mưa tiến hành vun xới và bồi gốc cây. Bón phân hữu cơ bổ sung cho cây như: phân trùn quế, phân gà, phân bò…

Đốn cây nhằm mục đích cho cây trẻ lại cho chất lượng năng suất trái tốt. Có hai cách đốn là đốn phớt và đốn đau:

  • Đốn phớt làm hàng năm sau mỗi vụ thu hoạch. Cắt các cành đã cho quả chỉ để lại 1 đoạn 20-30cm. Trên đầu cành này sẽ cho nhiều cành nhỏ. Có thể tỉa bớt chỉ để vài cành phân bố đều trên tán.
  • Đốn đau nhằm mục đích tạo tán từ khi cây còn nhỏ trên một năm tuổi đến khi lớn. Cắt cụt hết các loại cành, chỉ để lại một đoạn gốc của vài cành lớn đã ra trong năm trước. cây sẽ cho nhiều cành mới trẻ hơn, cho năng suất và chất lượng quả tốt hơn.

Mẹo để Cây Táo sai trái (cho năng suất tăng đến 40, 50%):

Khi cây ra bông, rạch nhẹ hình tròn xung quanh gốc cây vết rạch khoảng 1cm. Thu hoạch xong lấy đất mùn trét vào vết rạch, (nhằm cho cây tức thân mà bùng sai quả). Mỗi vụ ra hoa rạch 1 lần, mỗi vếch rạch cách nhau khoảng 10cm.

Mẹo để Cây Táo sai trái
Mẹo để Cây Táo sai trái

Các bệnh trên cây Táo và cách phòng trừ:

  • Rệp sáp phấn bám từng ổ trên đọt non, mặt dưới lá và chùm hoa. Bên ngoài có lớp bột trắng bao phủ. Rệp chích hút nhựa làm lá và chùm hoa xoăn lại, đồng thời có nấm bồ hóng phát triển. Nếu rệp ít thì dùng tay giết, dùng tia nước mạnh xịt rửa ổ bệnh. Nếu nhiều thì phun thuốc trừ sâu sinh học như NeemNim, Nano Thảo Mọc…
  • Sâu cuốn lá, sâu non nhả tơ cuốn một hoặc vài lá thành tổ, nằm trong đó ăn lá. Có thể phòng trừ bằng bắt giết hoặc phun thuốc.
Sâu bệnh trên Quả Táo
Sâu bệnh trên Quả Táo
  • Giòi đục quả: Giòi đục trong quả làm quả bị hư thối. Một quả Táo thường có nhiều con dòi ăn phá. Không để quả chín lâu trên cây, thu nhặt tiêu huỷ các quả rụng. Biện pháp bao quả có tác dụng tốt hạn chế ruồi và sâu đục quả. Treo bẫy ruồi vàng thu hút tiêu diệt ruồi vàng, tránh ruồi đẻ dòi vào quả.
Treo bẫy ruồi vàng cho Cây Táo
Treo bẫy ruồi vàng cho Cây Táo
  • Bệnh phấn trắng: Vết bệnh lúc đầu có màu trắng xám ở mặt dưới lá. Sau tạo thành những vết cháy khô, phiến lá cuốn lại, cứng, đọt non chùn lại và khô chết. Hoa cũng bị xoắn và khô cháy, quả nhỏ và bị nứt khi chín. Đây là bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất đối với cây Táo. Phòng trừ bằng cắt bỏ tiêu huỷ bộ phận bị bệnh. Phát tán cây thông thoáng cho cây quang hợp ánh nắng. Lưu ý tạo độ ẩm cho cây nhưng phải thoát nước tốt, không để đọng nước là môi trường tốt cho nấm phát triển hại cây.
Sâu bệnh trên Quả Táo
Sâu bệnh trên Quả Táo
  • Bệnh ghẻ trên lá đốm bệnh tròn, màu xám xanh, hơi gồ lên. Trên quả vết bệnh màu nâu đen, gồ lên như nốt ghẻ và nứt, quả méo mó và rụng sớm. Phòng trừ bằng cách sau thu hoạch cần đốn tỉa triệt để. Thu gom hết tàn dư cây bệnh đem tập trung và đốt hết để tránh lây lan. Không để tán quá dày làm cây thiếu ánh sáng; cắt tỉa, tạo hình để cây sinh trưởng phát triển tốt, có độ thông thoáng, tránh được ẩm độ cao.
Sâu bệnh trên Quả Táo
Sâu bệnh trên Quả Táo

Trên đây là cách trồng và chăm sóc Táo, bạn hãy cùng Vườn Sài Gòn thực hiện nhé. Vườn Sài Gòn chúc bạn có khu vườn Táo trĩu quả cho cả gia đình nhé!