Tháng Mười Hai 30

0 comments

Cách phòng trị bệnh héo xanh trên cà chua


1. Nguyên nhân gây ra bệnh héo xanh

Bệnh héo xanh trên cà chua do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra. Bệnh phát triển khi thời tiết nóng ẩm, nhiệt độ cao 30 – 35 độ C, độ ẩm không khí cao, đất có độ pH cao.

Bệnh héo xanh trên cà chua
Bệnh héo xanh trên cà chua

2. Biểu hiện cây bị bệnh héo xanh

Ban đầu lá có biểu hiện héo, nhưng phục hồi vào ban đêm. Vài ngày sau cây chết héo và lá vẫn giữ màu xanh.

Bệnh héo xanh trên cà chua
Bệnh héo xanh trên cà chua

Vi khuẩn gây bệnh héo xanh xâm nhập vào rễ hoặc thân cây. Vi khuẩn này làm tắc mô dẫn nước trong thân cây. Do nước và các chất dinh dưỡng không được vận chuyển đến cành lá, nên cây bị chết héo nhanh chóng.

Bệnh héo xanh trên cà chua
Bệnh héo xanh trên cà chua

Bệnh thường xuất hiện vào thời kỳ ra hoa và đậu quả của cây cà chua. Phần thân cây bị bệnh có chứa nhiều dịch nhầy của vi khuẩn. Để kiểm tra xem cây cà chua có bị bệnh héo xanh do vi khuẩn thực hiện như sau: Cắt 1 phần thân cây cà chua bị bệnh, bên trong thân cây sẽ có màu sẫm nâu, cho phần vết cắt vào ly nước, từ vết cắt sẽ chảy ra dịch màu trắng.

Kiểm tra vi khuẩn gây bệnh héo xanh
Kiểm tra vi khuẩn gây bệnh héo xanh
Kiểm tra vi khuẩn gây bệnh héo xanh
Kiểm tra vi khuẩn gây bệnh héo xanh

3. Cách phòng và trị bệnh héo xanh trên cà chua

Do bệnh diễn ra nhanh chóng đột ngột, nên hiện nay chưa có biện pháp điều trị hiệu quả. Nên việc phòng bệnh héo xanh cho cây cà chua là rất quan trọng.

Chọn đất trồng cà chua là rất quan trọng. Đất phải sạch bệnh, đầy đủ dinh dưỡng, độ pH cân bằng. Nên sử dụng Đất Orgamix 3 in 1 trồng cà chua để phòng ngừa bệnh héo xanh. Đất Orgamix 3 in 1 không chứa các mầm bệnh gây hại cho cây trồng. Thành phần dinh dưỡng đầy đủ, pH cân bằng giúp cây khỏe, phát triển tốt.

Nếu muốn tận dụng lại đất cũ để trồng cà chua nên xử lý đất kỹ trước khi trồng bằng chế phẩm sinh học như Trichoderma, vôi… Trồng luân phiên các loại cây trồng khác họ với nhau. Không trồng các cây như ớt, khoai tây, cà chua trên cùng một nền đất mà nên luân phiên với các cây cải, đậu, ngô.

Giống: sử dụng các loại cà chua kháng bệnh hoặc cây cà chua ghép. Xử lý hạt ở 52 độ C trong vòng 30 phút, để diệt sạch các mầm bệnh trong hạt.

Ghép cà chua
Ghép cà chua

Chăm sóc cây dinh dưỡng cân đối, không nên bón quá nhiều đạm. Thường xuyên kiểm tra và duy trì pH đất khoảng 6,0 – 6,5. Hạn chế tối đa việc đào xới đất hoặc côn trùng gây hại tạo vết thương cho vi khuẩn xâm nhập ở gốc và rễ cây. Khi phát hiện cây bị bệnh tiến hành nhổ bỏ và tiêu hủy các cây bị bệnh. Phun các thuốc đặc trị vi khuẩn như: MARTHIAN 90SP, ALPINE 80WG, SOLO TOP 500WP, PHYSAN 20SL, COC 85WP,… Đảm bảo thời gian cách ly như trên bao bì. Sau khi thu hoạch nên dọn sạch tàn dư để tránh lây lan mầm bệnh cho vụ sau.

Bên trên là cách phòng và trị bệnh héo xanh trên cà chua. Làng Hoa Gò Vấp chúc bạn có vườn cà chua khỏe sạch bệnh.

Orgamix.vn