Tháng Mười Một 10

0 comments

Cách trồng ổi nữ hoàng trong chậu sai quả tại nhà, bạn có biết chưa?


Ổi Nữ Hoàng được xem là giống ổn ngon nhất hiện nay. Trái ổi được dùng để ăn tươi, hay làm mứt, sấy khô, ép nước, thạch … Đây là loại trái chứa nhiều chất bổ dưỡng, dễ tiêu hoá, giàu Vitamine C nhưng lại ít năng lượng nên rất tốt cho người giảm cân.

Công ty Làng Hoa Gò Vấp chia sẻ đến bạn cách trồng Ổi Nữ Hoàng (Queen Guava) sai quả trong vài tháng. Tham khảo ở bài viết dưới đây nhé.

Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

1. Điều kiện trồng và chọn giống

Yêu cầu điều kiện sinh trưởng:

Nhiệt độ: khoảng 25 – 30 độ C thích hợp với khí hậu Sài Gòn. Ổi chịu nóng tốt nhưng chịu lạnh kém. Cây quả nhỏ nếu nhiệt độ dưới 18 độ C.
Khả năng chịu hạn và chịu úng của ổi khá tốt, nếu khô hạn thì rễ sẽ ăn sâu, còn tưới đủ nước, đủ ẩm thì rễ lan ra theo chiều ngang.

Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

Cách chọn giống ổi nữ hoàng chất lượng

  • Ổi Nữ Hoàng và giống ổi mới được nhân giống bằng phương pháp ghép cành hoặc phương pháp chiết cành. Bạn chọn giống cây ghép cành cho tuổi thọ lâu hơn, cây khỏe mạnh, sai nhiều quả, không có sâu bệnh.
  • Cây giổng ổi đủ tiêu chuẩn chọn cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, cao từ trên 50cm được trồng trong bầu đất.
Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

2. Cách trồng ổi nữ hoàng trong chậu

a. Chọn đất trồng

Ổi Nữ Hoàng thích hợp với nhiều loại đất. Nhưng đất thịt nhẹ, đất phù sa, đất đỏ bazan tơi xốp, có độ ẩm cao, giữ nước tốt thì sẽ cho quả ngon, ngọt hơn.

Ổi trồng chậu cần lưu ý chọn đất trồng có độ tơi xốp thoát nước tốt. Và bổ sung thêm phân hữu cơ đã xử lí như phân bò, phân trùn quế để cây không bị bệnh.

Đất hữu cơ Orgamix là đất được phối trộn theo công thức đặt biệc. Thành phần bao gồm đất đỏ bazan cùng phân hữu cơ và nguồn giá thể đã xử lí thích hợp trồng ổi nữ hoàng và các giống ổi khác. Mà không cần trộn thêm bất kỳ sản phẩm nào khác.

Orgamix là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng không có thời gian trộn và chưa biết cách trộn thích hợp cho cây ổi chậu.

Đất Orgamix 3 in 1
Đất Orgamix 3 in 1

b. Chọn chậu trồng

Chậu cần có đường kính chậu từ 30-40cm, chiều cao chậu từ 35-50 cm để cây phát triển tốt. Bạn có thể mẫu chậu truyền thống, chậu tròn cao. Chậu lớn sẽ giúp cây ra nhiều cành và nhiều quả hơn.

Cho đất sau khi trộn vào 2/3 chậu, sau đó trồng cây ổi giống vào, dùng tay nén chặt quanh cổ cây để cây đứng vững.

Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

c. Bón phân

Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

Thay chậu khi cây lớn hơn để cây ổi ra rễ và đâm mầm mới.
Khi thấy lá non đã già: bón thêm phân NPK Minro 30-9-9 rải quanh gốc. Tưới nước ngày 2 lần sau khi bón phân.
Mỗi tháng bón định kỳ đất dinh dưỡng 200g phân hữu cơ Dynamix Úc vào mặt chậu. Và phân Minro vào giữa tháng.
Giai đoạn ra hoa, tạo quả: bón phân NPK Minro 15-5-20. Kết hợp phun phân bón lá NPK 0-40-40, KNO3 để giúp cây ra hoa và đậu quả nhiều.

d. Tỉa cành tạo tán và trái nhỏ

Sau khi trồng 3 – 4 tháng, cây ổi bắt đầu mọc các chồi non, bạn cắt bớt đọt non, chỉ để 3 – 4 cặp lá. Từ đọt non bị cắt sẽ mọc cành cấp 1, ngắt ngọn để tạo thành tán cấp 2.

Những cành mọc vượt từ gốc ghép và cành mọc vượt trên thân chính có cuống dài và lá to, bạn cũng thường xuyên tỉa bớt để cây thông thoáng.

3. Phòng trừ sâu bệnh

  • Ruồi vàng chích hút làm thối quả. Dùng bẫy vàng dẫn dụ trong suốt hoặc bao trái bằng túi bao trái.
  • Rệp mềm dính, rệp sáp, rệp phấn trắng: dùng Bihopper, Dizorin super kết hợp chất bám dính Tobon.
  • Bệnh thán thư, đốm lá: dùng Ridomil Gold, Mancozeb, Ditane … để phòng trị.

4. Thu hoạch

Nếu chăm sóc đúng kĩ thuật thì khoảng 4 – 6 tháng là ổi bắt đầu cho thu hoạch quả. Quả ổi chín sẽ dần chuyển sang màu xanh nhạt đi. Chuyển hơi vàng, bề ngoài quả nhẵn hơn có thể thu hoạch được rồi.

Ổi nữ hoàng
Ổi nữ hoàng

Như vậy, trên đây là toàn bộ cách trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu. Công ty Làng Hoa Gò Vấp chúc khu vườn của bạn luôn xanh tốt.