Tháng Mười Một 9

0 comments

Cách trồng Sung Mỹ trĩu quả tại nhà


Cây Sung Mỹ được nhiều người biết đến là cây có giá trị kinh tế và thành phần dinh dưỡng cao. Ở nước ta, đặc biệt là Sài Gòn, Sung Mỹ có thể cho quả quanh năm chỉ sau vài tháng trồng. Sung Mỹ còn thích hợp trồng ở khoảng không gian sân thượng tại Sài Gòn.

Công ty Làng Hoa Gò Vấp chia sẻ đến bạn cách trồng Sung Mỹ tại nhà, giúp cây cho quả quanh năm.

 

1. Phương pháp nhân giống Sung Mỹ

Có 2 phương pháp trồng cây phổ biến là trồng bằng hạt và ghép cành

Phương pháp 1: Trồng bằng hạt

  • Bước 1: Xử lí hạt giống

Tiến hành ngâm hạt giống vào nước ấm, sau đó đem gieo vào trong bầu mụn dừa đã xử lí, khoảng 1 tháng sau hạt sẽ nảy mầm.

  • Bước 2: Ươm cây

Tiếp tục chăm sóc, tưới nước đầy đủ cho đến khi cây cao khoảng 10cm, có 5 – 6 lá thật bắt đầu sang ra chậu to hơn.

 

Phương pháp 2: Giâm cành

  • Bước 1: Chọn cây mẹ

Chọn cây trưởng thành cao từ 60cm trở lên, phát triển khỏe mạnh, không bị sâu bệnh.

  • Bước 2: Giâm cành

Cắt cành 10-15cm giâm thẳng xuống hỗn hợp đất sạch hoặc ngâm vào nước sạch (pha thêm kích rễ N3M) và giâm xuống đất. Sau 2 tuần, cành giâm sẽ mọc rễ, lên chồi non.

2. Điều kiện trồng

a. Nhiệt độ, ánh sáng

Cây Sung Mỹ ưa ánh sáng nhưng không gay gắt vì vậy có thể trồng dưới tán của cây khác với ánh sáng vừa phải.

b. Thời vụ trồng

Sung Mỹ có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất là bắt đầu trồng vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 âm lịch (miền Bắc) và đầu mùa mưa (miền Nam).

c. Đất trồng

Cây Sung Mỹ không kén đất, trồng tốt nhất trên đất thịt pha sét nhẹ hoặc đất đỏ bazan. Tiến hành bón lót với vôi, phân lân, phân chuồng hoại mục.

Sung Mỹ trồng chậu sân thượng, đất trồng cần đảm bảo thoát nước tốt. Đất trồng Orgamix là sản phẩm đất trồng chuyên dụng cho rau, hoa, kiểng trồng chậu.

Đất trồng Orgamix là nguồn đất đỏ bazan tơi xốp, thoát nước nhanh, giàu dinh dưỡng, đã qua xử lý nấm bệnh.

Đất trồng Orgamix kết hợp với các loại phân hữu cơ, vỏ thực vật hoai mục thoáng xốp đã tạo nên một loại đất trồng hoàn hảo giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Không cần trộn thêm giá thể và phân bón khác thích hợp trồng Sung Mỹ tại nhà.

3. Cách chăm sóc

Sau 2 tháng, bạn bón thúc thêm phân bón giúp Sung Mỹ phát triển. Bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò hoai mục, phân cá viên Fish star kèm ít NPK Đầu Trâu 20 – 20 – 15 để bón cho cây. Định kì 2 tháng bón phân 1 lần.

Tưới nước: mỗi ngày tưới 1 – 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, cho đất đủ ẩm. Không nên tưới nhiều nước làm cây thối gốc.

Cắt cành tạo tán

Khi cây đã phát triển mạnh, cành lá xum xuê, bạn cần cắt cành tạo tán. Cây cắt tỉa theo kiểu tán tròn là thích hợp nhất. Để thân cây to bạn cần lưu ý cắt bỏ thân, băm gốc vào tháng 9 – 10 mỗi năm.

Cách kích thích ra quả

Bạn có thể kích quả bằng biện pháp siết nước. Bạn ngừng tưới nước trong 15 – 20 ngày, đồng thời vặt bỏ bớt lá. Sau khi cây ra đợt lá mới, bạn có thể bổ sung thêm phân bón giàu lân và kali: phân bón lá NPK 0-40-40 để cho quả to ngọt hơn.

Kết hợp phân vi sinh, phân bò xử lí. Sau 2, 3 tháng cây sẽ ra lá và ra quả. Thời gian thực hiện từ tháng 6 – 8 thì Sung sẽ cho trái vào cuối năm. 

4. Sâu bệnh trên cây Sung Mỹ

Cây Sung Mỹ thường bị bệnh rỉ sắt, rệp sáp và bọ cánh cứng.

Bệnh rỉ sắt: giảm khả năng quang hợp của lá. Đồng thời nếu bệnh nặng sẽ làm vàng và rụng lá, cành bị khô. Bệnh phát triển vào đầu và giữa mùa mưa.

Cách phòng trừ: hạn chế tưới nước vào chiều tối. Khi bệnh xảy ra, bạn có thể sử dụng Antracol, Nativo, Anvil để phòng trừ.

Rệp sáp, sâu ăn lá cắt tỉa cành sâu bệnh, nếu nặng tiến hành phun thuốc BVTV như Dizorin super, Bihopper.

5. Cách thu hoạch Sung Mỹ

Sau 6 – 8 tháng sau khi trồng, cây bắt đầu ra quả. Bạn thu hoạch quả khi chuyển sang màu vàng hoặc ngả tím.

Sau mỗi đợt sung mỹ ra quả và rụng sẽ còn lại cùi hoa. Nếu muốn đợt quả tiếp theo sẽ mọc ra tại vị trí cũ thì bạn không cắt cùi hoa này. Nếu khi cắt cùi hoa này, quả đợt tiếp theo sẽ chỗ thân đủ già.

Cây sung Mỹ trồng chậu rất dễ chăm sóc và cho nhiều quả. Bạn hãy tận dụng không gian nhà mình trồng Sung Mỹ nhé. Chúc bạn có những chậu Sung Mỹ trĩu quả.